ข้อมูลพื้นฐาน
ประวัติของโรงเรียนบ้านกุดไผ่
โรงเรียนบ้านกุดไผ่ เดิมชื่อ โรงเรียนประชาบาลวัดตลาดแร้ง 1 เป็นโรงเรียนประชาบาลแห่งแรกของตำบลตลาดแร้ง ตั้งเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2468 มีนายโสม เกิ้งชัยภูมิ เป็นครูใหญ่คนแรก มีเขตบริการ คือ บ้านกุดไผ่ บ้านกุดยาง บ้านโนนเปลือย บ้านยางนาดี บ้านหลุบโพธิ์ และบ้านโนนขี้ตุ่น ต่อมาหมู่บ้านต่างๆ เหล่านี้ได้เปิดโรงเรียนประจำหมู่บ้านของตนเองขึ้น
ข้อมูลทั่วไป
โรงเรียนบ้านกุดไผ่ เป็นโรงเรียนขนาดกลาง ตั้งอยู่ที่บ้านกุดไผ่ หมู่ที่ 1 ตำบลตลาดแร้ง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ รหัสไปรษณีย์ 36170 ระยะทางจากโรงเรียนถึงอำเภอบ้านเขว้าประมาณ 9 กิโลเมตร จากอำเภอบ้านเขว้าถึงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ประมาณ 16 กิโลเมตร มีพื้นที่ 17 ไร่ เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3
เขตบริการของโรงเรียนกุดไผ่ มีเขตบริการ 4 หมู่บ้าน
- บ้านกุดไผ่ หมู่ที่ 1 ตำบลตลาดแร้ง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ
- บ้านดอนไฮ –โนนคร้อ หมู่ที่ 2 ตำบลตลาดแร้ง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ
- บ้านตลาดแร้ง หมู่ที่ 14 ตำบลตลาดแร้ง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ
- บ้านตาดพัฒนา หมู่ที่ 13 ตำบลตลาดแร้ง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ
หมู่บ้านอื่นที่นอกเขตบริการ ที่มีนักเรียนมาเข้าเรียน ได้แก่
- บ้านกุดยาง หมู่ที่ 3 ตำบลตลาดแร้ง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ
- บ้านแจ้งอุดม หมู่ที่ 5 ตำบลตลาดแร้ง อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ
- บ้านยางนาดี หมู่ที่ 5 ตำบลชีบน อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ
- บ้านสงแคน หมู่ที่ 6 ตำบลชีบน อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ
ปรัชญาของโรงเรียน
นตฺถิ ปญฺญา สมาอาภา
" แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาไม่มี"
คำขวัญของโรงเรียน
การเรียนก้าวหน้า การกีฬาเด่น เน้นพัฒนาคุณธรรม เป็นผู้นำอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
วิสัยทัศน์ (Vision)
ภายในปี 2565 ผู้เรียนได้มาตรฐาน บนพื้นฐานคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คู่เคียงหลักธรรมาภิบาล ร่วมต้านยาเสพติดในสถานศึกษา
พันธกิจ (Mision Statement)
1. จัดการศึกษาระดับปฐมวัย ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น ให้แก่เด็กในเขตบริการอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพได้มาตรฐาน
2. พัฒนาการบริหารงานตามโครงสร้างองค์การ ๔ กลุ่มงาน คือ บริหารบุคคล บริหารวิชาการ บริหารงบประมาณ และบริหารทั่วไปโดยใช้หลักธรรมาภิบาลและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้มีประสิทธิภาพ
3. พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
4. จัดให้มีระบบการประเมินผลที่มีประสิทธิภาพ
5. จัดสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง